Warning: session_start() [function.session-start]: Cannot send session cookie - headers already sent by (output started at C:\AppServ\www\Libra\silalat\index.php(8) : eval()'d code(1) : eval()'d code(1) : eval()'d code(1) : eval()'d code:2) in C:\AppServ\www\Libra\silalat\index.php on line 18

Warning: session_start() [function.session-start]: Cannot send session cache limiter - headers already sent (output started at C:\AppServ\www\Libra\silalat\index.php(8) : eval()'d code(1) : eval()'d code(1) : eval()'d code(1) : eval()'d code:2) in C:\AppServ\www\Libra\silalat\index.php on line 18
ห้องสมุดประชาชนอำเภอศิลาลาด
[x] ปิดหน้าต่างนี้
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป   
ค้นหา   
เมนูหลัก
เว็บไซต์ กศน.
CONTACT

ห้องสมุดประชาชนอำเภอศิลาลาด

กศน.อำเภอศิลาลาด

กศน. ตำบล 4 ตำบล

  1. กศน.ตำบลกุง
  2. กศน.ตำบลคลีกลิ้ง
  3. กศน.ตำบลโจดม่วง
  4. กศน.ตำบลหนองบัวดง

 

เว็บไซต์ กศน.ห้องสมุดประชาชนอำเภอ
ฝากข้อความ
ชื่อ :
ข้อความ (ตัวแสดงอารมณ์)
ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 2 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน
หมวดหมู่ : ข่าวสารทั่วไป
เรื่อง : 3 เเนวทางลดพฤติกรรมเนือยนิ่งช่วงตัวติดบ้าน
โดย : adminssk
เข้าชม : 334
จันทร์ ที่ 24 เดือน มกราคม พ.ศ.2565
A- A A+
        

หลายคนกักตัวอยู่บ้านหรือทำงานอยู่บ้าน (Work From Home) อาจมีอาการเนือยนิ่งซ่อนอยู่ ซึ่งอาการเนือยนิ่งหรือพฤติกรรมเนือยนิ่ง คือ การนั่ง ๆ นอน ๆ อยู่กับที่เป็นเวลานาน ซึ่งหากทำพฤติกรรมนี้ต่อเนื่องเป็นเวลานานติดต่อกันเกินกว่า 1 ชั่วโมงต่อครั้ง จะส่งผลเสียต่อระบบต่าง ๆ ของร่างกายได้ เช่น การไหลเวียนโลหิต ระบบทางเดินอาหาร ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่นำไปสู่การเป็นโรคหัวใจเเละหลอดเลือด เบาหวาน เเละอ้วนลงพุงในระยะยาวได้ ดังนั้น เพื่อไม่ให้เกิดภาวะเสี่ยงในโรคไม่ติดต่อเรื้อรังเหล่านี้ ควรลดการเนือยนิ่งด้วย 3 แนวทาง ดังนี้

1. ทุก 50 นาที ควรขยับร่างกาย

ขยับในที่นี้ เช่น การเดินไปเดินมาภายในบ้าน การออกกำลังกาย หรือการบริหารร่างกายให้ยืดหยุ่นพอประมาณ การขยับร่างกายนี้ นอกจากจะช่วยให้ร่างกายตื่นตัวเเล้ว ยังช่วยให้สมองกลับมาคิดและทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วย

2. ใช้เวลา 7 -10 นาทีเคลื่อนไหวแบบออกแรง

การเคลื่อนไหวเเบบออกแแรงในที่นี้ เป็นการทำกิจกรรมทางกายในระดับปานกลางถึงระดับหนัก นั่นคือ ออกแรงให้เหนื่อยเเต่ยังพูดได้ กับออกแรงให้เหนื่อยจนพูดไม่ได้นั่นเอง กิจกรมมทางกายที่แนะนำ เช่น เดินย่ำอยู่กับที่เเละค่อย ๆ เพิ่มความเร็วขึ้น เดินเร็วรอบบริเวณบ้าน หากมีอุปกรณ์เสริมอย่างเชือกกระโดด และยางยืดออกกำลังกาย ก็ช่วยให้ออกเเรงที่บ้านได้ง่ายเช่นเดียวกัน เพื่อเพิ่มการเผาผลาญพลังงานของกล้ามเนื้อ

3. ทุก 50 นาที พักการใช้หน้าจอ

การใช้หน้าจออย่างโทรทัศน์ โทรศัพท์มือถือ เเท็บเล็ต หรือคอมพิวเตอร์ จัดเป็นพฤติกรรมเนือยนิ่งด้วยเช่นกัน ซึ่งสำหรับผู้ใหญ่อาจไม่มีข้อห้ามในเรื่องจำนวนเวลาการใช้ในเเต่ละวันที่ตายตัว เเต่ก็ควรพักและตัดพฤติกรรมการใช้หน้าจอทุก ๆ 50 นาที เพื่อตัดพฤติกรรมเนือยนิ่งที่อาจเกิดขึ้น

 

 

ขอบคุณที่มา  :  ศูนย์พัฒนาองค์ความรู้ด้านกิจกรรมทางกายประเทศไทย (TPAK)





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

ข่าวสารทั่วไป5 อันดับล่าสุด

      7 เรื่องน่ารู้ เพื่อสุขภาพร่างกายและจิตใจที่ดี 7/มี.ค./2565
      โรคลมแดด สาเหตุ อาการ และวิธีรักษาโรคลมแดด 9/ก.พ./2565
      3 เเนวทางลดพฤติกรรมเนือยนิ่งช่วงตัวติดบ้าน 24/ม.ค./2565
      6 โรคอันตราย ที่มากับหน้าหนาว 13/ธ.ค./2564
      5 เคล็ดลับ ดูแลสุขภาพให้แข็งแรง 30/พ.ย./2564