[x] ปิดหน้าต่างนี้
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป   
ค้นหา   
เมนูหลัก
link banner
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก
ค้นหาจาก google
ประชาสัมพันธ์ กศน.ตำบล

ห้องสมุดประชาชน อ.เบญจลักษ์

กศน.ตำบลเสียว

กศน.ตำบลท่าคล้อ

กศน.ตำบลหนองงูเหลือม

กศน.ตำบลหนองฮาง

กศน.ตำบลหนองหว้า


  

   เว็บบอร์ด >> ห้องนั่งเล่น >>
การบ้านภาษาไทยของนักเรียนชั้น ป.6 ห้องครูสมาร์ท  VIEW : 1479    
โดย ครูสมาร์ท

UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 1
ตอบแล้ว : 1
เพศ :
ระดับ : 1
Exp : 40%
เข้าระบบ :
ออฟไลน์ :
IP : 101.108.64.xxx

 
เมื่อ : พุธ ที่ 28 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2567 เวลา 13:45:34   

สวัสดีนักเรียนชั้น ป.6 ทุกคน!

ครูมีใบงานพิเศษเกี่ยวกับ "สำนวน สุภาษิต และคำพังเพย" มาให้นักเรียนได้ลองทำกัน ครูมั่นใจว่าการบ้านชิ้นนี้จะช่วยให้นักเรียนได้เรียนรู้และเข้าใจความหมายของสำนวน สุภาษิต คำพังเพย ซึ่งเป็นภูมิปัญญาไทยอันล้ำค่าได้มากขึ้น

โจทย์:

นักเรียนอ่านใบงานที่ครูแจกให้ตั้งใจ
จับคู่สำนวน สุภาษิต และคำพังเพย ทางด้านซ้าย กับความหมายทางด้านขวาให้ถูกต้อง โดยใช้ดินสอเขียนคำตอบลงในช่องว่าง
ตรวจสอบความถูกต้องของคำตอบอีกครั้ง


ตัวอย่าง:

สำนวน/สุภาษิต/คำพังเพย ความหมาย
นกสองหัว อยู่ฝ่ายไหนก็ลำบาก
ปิดทองหลังพระ ทำดีแต่ไม่มีใครเห็น
น้ำขึ้นเรือล่ม รู้ตัวเมื่อสายเกินแก้
ช้าๆ ได้พร้าเล่มงาม ค่อยๆ ทำจะได้ผลดี


เกณฑ์การประเมิน:

ความถูกต้อง: 4 คะแนน (ตอบถูกทุกข้อ)
ความรวดเร็ว: 3 คะแนน (ใช้เวลาทำการบ้านไม่เกิน 30 นาที)
ความตั้งใจ: 3 คะแนน (เขียนคำตอบอย่างเรียบร้อย ตรวจสอบความถูกต้อง)


เพิ่มเติม:

นักเรียนสามารถปรึกษาครูได้ทุกเมื่อที่มีข้อสงสัย
ครูยินดีให้คำแนะนำและช่วยเหลือ
ดูรายละเอดียเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซท์ PBL ICT ได้


ส่งผลงาน:

เขียนคำตอบลงในใบงาน ส่งใบงานให้ครูภายใน วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2568
ครูหวังว่านักเรียนจะสนุกกับการทำการบ้านชิ้นนี้ และได้เรียนรู้สำนวน สุภาษิต คำพังเพย ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ด้วยความปรารถนาดี

ครูสมาร์ท





โดย ครูสมาร์ท
UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 1
ตอบแล้ว : 1
ระดับ : 1
Exp : 100%
IP : 101.108.64.xxx

 
ความคิดเห็นที่ 1  เมื่อ 28 ก.พ. 2567 : 13:48

วันนี้ ฉันตื่นนอนแต่เช้า รู้สึกสดใสแจ่มใส อากาศเย็นสบาย เหมาะกับการใส่บาตรยามเช้า ฉันเตรียมข้าวต้มมัด ขนมจีบ และผลไม้ใส่บาตรหน้าบ้าน เสียงสวดมนต์เบาๆ จากวัดใกล้เคียงลอยมาตามสายลม พาให้รู้สึกใจเย็น สงบสุข

หลังจากใส่บาตรเสร็จ ฉันก็รีบอาบน้ำแต่งตัว เตรียมตัวออกเดินทางไปโรงเรียนนนทบุรีวิทยาคม วันนี้ฉันตั้งใจจะสอนให้นักเรียนชั้น ป.6 เรื่องสำนวน สุภาษิต ฉันเตรียมใบงานพร้อมตัวอย่าง และแนะนำเว็บไซต์ราชบัณฑิตยสถาน https://www.orst.go.th/ ให้เด็กๆ ได้ค้นคว้าเพิ่มเติม

ระหว่างที่นักเรียนกำลังตั้งใจทำใบงาน ฉันก็เดินไปรอบห้อง ตรวจดูความเรียบร้อย คอยตอบคำถามและให้คำแนะนำกับนักเรียนที่สงสัย ฉันดีใจที่เห็นนักเรียนหลายคนตั้งใจค้นคว้า เปิดอินเทอร์เน็ต หาความหมายของสำนวน สุภาษิต ที่ไม่คุ้นเคย

ช่วงพักกลางวัน ฉันเดินไปทานก๋วยเตี๋ยวเรือที่ร้านประจำ เจ้าประจำปรุงรสชาติได้ถูกปาก ฉันสั่งเส้นเล็กน้ำ และก๋วยเตี๋ยวทอดกรอบๆ มาทานคู่กัน อากาศร้อนๆ ได้ทานก๋วยเตี๋ยวเรือรสชาติแซ่บๆ ช่วยคลายร้อนได้ดี

หลังจากทานข้าวเสร็จ ฉันแวะซื้อขนมหวานเป็นของว่างตอนบ่าย ฉันเลือกซื้อบัวลอยเผือก ที่มีน้ำกะทิหวานมัน ราดด้วยกะทิสด โรยด้วยงาดำ หอมหวาน ชวนรับประทาน

ช่วงบ่าย ฉันมีกิจกรรมร่วมกับนักเรียนชั้น ป.6 เราพากันไปทำบุญปล่อยปลาที่วัดใกล้ๆ โรงเรียน นักเรียนได้ร่วมกันใส่บาตรพระภิกษุสงฆ์ และปล่อยปลาลงแม่น้ำเจ้าพระยา กิจกรรมนี้ช่วยให้นักเรียนได้ปลูกฝังบุญกุศล และเห็นความสำคัญของการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

หลังเลิกสอน ฉันคุยกับครูประจำชั้น ป.6 ด้วยกัน เรื่องการเตรียมความพร้อมให้นักเรียนสำหรับการสอบกลางภาค ครูทุกคนช่วยกันคิดกิจกรรมเสริมการเรียนรู้ และแนวทางการติวเข้ม เพื่อให้นักเรียนประสบความสำเร็จ

วันนี้ฉันได้เจอคุณแม่ ซึ่งเป็นคนที่ฉันสนิทที่สุดในครอบครัว คุณแม่แวะมาเยี่ยมที่โรงเรียน นำเอาข้าวเหนียวมะม่วงสูตรโบราณมาฝาก ฉันดีใจที่ได้คุยกับคุณแม่ ถึงแม้จะเป็นเวลาสั้นๆ ก็ตาม

วันนี้เป็นวันที่ดี แดดออกสลับกับเมฆฟ้า อากาศค่อนข้างร้อน แต่ลมพัดเย็นสบาย ฉันรู้สึกสบายใจที่ได้เห็นนักเรียนตั้งใจเรียนรู้ ฉันชอบสไตล์การสอนแบบมีส่วนร่วม ให้นักเรียนได้ค้นคว้า แสดงความคิดเห็น และลงมือทำกิจกรรม ฉันคิดว่าการสอนแบบนี้จะช่วยให้นักเรียนจดจำบทเรียนได้ดีขึ้น

ฉันเขียนบันทึกวันนี้ด้วยน้ำเสียงเป็นกันเอง สไตล์การเขียนเรียบง่าย เน้นเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในแต่ละช่วงของวัน ฉันหวังว่าบันทึกนี้จะช่วยให้ผู้อ่านได้เห็นภาพบรรยากาศการทำงาน และกิจกรรมต่างๆ ในโรงเรียนไทยแห่งหนึ่ง



      
1