[x] ปิดหน้าต่างนี้
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป   
เมนูหลัก
กศน.ตำบล
ตำบลรุ่งระวี
ตำบลคูบ 
ตำบลละเอาะ
ตำบลน้ำเกลี้ยง
ตำบลตองปิด
ตำบลเขิน

 

นโยบาย กศน.ปี 2566

พ.ร.บ.ส่งเสริมการเรียนรู้ พ.ศ. 2566

สถิติผู้เยี่ยมชม

 เริ่มนับ 2/เม.ย./2563
ผู้ใช้งานขณะนี้ 4 IP
ขณะนี้
4 คน
สถิติวันนี้
58 คน
สถิติเมื่อวานนี้ี้
55 คน
สถิติเดือนนี้
1048 คน
สถิติปีนี้
7103 คน
สถิติทั้งหมด
49292 คน
IP ของท่านคือ 18.191.17.12
(Show/hide IP)

  

   เว็บบอร์ด >> ห้องนั่งเล่น >>
แจ้งจับ "มอร์" ปั่นหุ้น สุมหัวฉ้อโกง "11 โบรกเกอร์" สูญ 4 พันล้านบาท  VIEW : 170    
โดย Linlin

UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 1
ตอบแล้ว :
เพศ :
ระดับ : 1
Exp : 20%
เข้าระบบ :
ออฟไลน์ :
IP : 103.101.211.xxx

 
เมื่อ : อาทิตย์ ที่ 13 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2565 เวลา 18:54:29   

กลุ่มโบรกเกอร์ตัวแทนบริษัทหลักทรัพย์แห่เข้าแจ้งความตำรวจ บก.ปอศ. เอาผิดผู้เกี่ยวข้องการซื้อขายหุ้นบริษัท มอร์ รีเทิร์น จำกัด (มหาชน) หรือ MORE ข้อหา ฉ้อโกง หลังพบความผิดปกติจนตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยต้องประกาศหยุดการซื้อขาย ด้าน พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. สั่งตั้งคณะทำงานสอบสวนกลาง ดึงผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านจาก บก.ปอศ., กองปราบฯ และ บก.ปอท.ร่วมทำคดี เพื่อให้ชัดเจนมากที่สุด เบื้องต้นพบมีผู้ต้องสงสัยเกี่ยวข้อง 20 กว่าคน อาจทำกันเป็นขบวนการ ขณะนี้เชื่อว่า ยังอยู่ในประเทศ ไม่ออกไปไหน หากพบเข้าข่ายเป็นการปั่นหุ้น แจ้งข้อหาเพิ่มแน่ มูลค่าความเสียหายกว่า 4 พันล้านบาท

กรณีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ประกาศพักการซื้อขายหลักทรัพย์ บริษัท มอร์ รีเทิร์น จำกัด (มหาชน) หรือ MORE เมื่อวันที่ 14 พ.ย.ที่ผ่านมา หลังพบความผิดปกติการซื้อขายหุ้นเมื่อวันที่ 10 พ.ย.ที่ผ่านมา ก่อนประสานข้อมูลร่วมกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) ให้ช่วยตรวจสอบความผิดปกติ เนื่องจากเชื่อว่า มีการทำธุรกรรมการซื้อ-ขายหลักทรัพย์ MORE เป็น จำนวนมากในราคาสูงผิดปกติ อาจเข้าข่ายเป็นการกระทำความผิดตามกฎหมาย ส่งผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือของตลาดหลักทรัพย์ฯ ทำให้เกิดความเสียหายต่อกลุ่มบริษัทหลักทรัพย์ รวมถึงผู้ลงทุนที่เกี่ยวข้องเป็นจำนวนมาก

ความคืบหน้า เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 16 พ.ย. ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) ตัวแทนผู้รับมอบอำนาจบริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับผลกระทบจากกรณีดังกล่าว จำนวน 11 บริษัท เดินทางเข้าพบ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. และ พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ. ร้องขอให้ตรวจสอบเอาผิดผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการซื้อขายหุ้นในลักษณะผิดหลักการซื้อขายหลักทรัพย์ตามกฎหมายจนทำให้เกิดปัญหาดังกล่าว ก่อนจะให้พนักงานสอบสวนแยกสอบปากคำผู้ร้องแต่ละราย เพื่อนำไปประมวลเรื่องราวร่วมกับพยานหลักฐานต่างๆประกอบการ พิจารณาข้อเท็จจริง

SPONSORED


ข่าวแนะนำ
รวบ ลุงศักดิ์ คู่ชกพี่ศรี คาลานจอดรถอาคารมาลีนนท์ พบมีหมายจับทำร้ายแรมโบ้ (คลิป)
รวบ ลุงศักดิ์ คู่ชกพี่ศรี คาลานจอดรถอาคารมาลีนนท์ พบมีหมายจับทำร้ายแรมโบ้ (คลิป)
ผบก.น.2 ยันคดีอุ้มเรียกค่าไถ่เข้าใจผิด เป็นคนจีนนัดใช้หนี้คริปโต 3 ล้าน
ผบก.น.2 ยันคดีอุ้มเรียกค่าไถ่เข้าใจผิด เป็นคนจีนนัดใช้หนี้คริปโต 3 ล้าน
จับ "ไข่หมูก" อดีตโจรเรียกค่าไถ่ชื่อดัง เรียกค่าคุ้มครองสวนทุเรียนที่พัทลุง
จับ "ไข่หมูก" อดีตโจรเรียกค่าไถ่ชื่อดัง เรียกค่าคุ้มครองสวนทุเรียนที่พัทลุง
ผบช.สตม. รับ ตม.เชียงใหม่ - แพร่ - อุดรธานี หละหลวมออกวีซ่า นร.กำชับไปแล้ว
ผบช.สตม. รับ ตม.เชียงใหม่ - แพร่ - อุดรธานี หละหลวมออกวีซ่า นร.กำชับไปแล้ว
ต่อมา พล.ต.ท.จิรภพ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนถึงความคืบหน้ากรณีดังกล่าวว่า วันนี้บริษัทโบรกเกอร์ 11 บริษัท ที่ได้รับความเสียหาย ส่งตัวแทนเข้าพบพนักงานสอบสวน บก.ปอศ. เพื่อร้องขอให้ช่วยตรวจสอบการซื้อขายหุ้นของบริษัท มอร์ รีเทิร์น จำกัด (มหาชน) หรือ MORE พร้อมทั้งแจ้งความเอาผิดผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ข้อหา “ฉ้อโกง” เบื้องต้น ได้รับเรื่องไว้แล้ว ขณะที่ในส่วนมูลค่าความเสียหายทั้งหมดขณะนี้รวมกันมีประมาณ 4 พันกว่าล้านบาท แต่ละบริษัทจะแบ่งเป็นความเสียหายตั้งแต่หลักร้อยล้านบาทไปจนถึงหลักพันล้านบาท

ผบช.ก. กล่าวต่อว่า การที่บริษัทโบรกเกอร์ที่ได้รับความเสียหายเข้าแจ้งความครั้งนี้ เพราะเชื่อว่า การซื้อขายดังกล่าวมีความผิดปกติ เป็นการฉ้อโกงสงสัยว่าตัวผู้ซื้อ 1 ราย กับผู้ขาย 20 รายนั้น น่าจะ มีความเกี่ยวข้องกัน หรือเป็นกลุ่มขบวนการเดียวกัน สำหรับข้อเท็จจริงจะเป็นเช่นไรนั้น คงต้องสืบสวนสอบสวน ตรวจสอบอย่างละเอียดเพื่อพิสูจน์ทราบข้อเท็จจริงต่อไป ขณะนี้ยังไม่สามารถบอกได้แต่จะแจ้งความคืบหน้าให้ทราบเป็นระยะ พร้อมเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด ส่วนแนวทางการทำคดีนั้น สั่งให้ดำเนินการในรูปแบบของคณะทำงานสอบสวนกลาง ร่วมกันระหว่าง บก.ปอศ. กองปราบฯ และ บก.ปอท. ดึงผู้เชี่ยวชาญแต่ละด้านมาช่วยกันพิสูจน์ทราบแสวงหาข้อเท็จจริงให้ได้มากที่สุด หลังจากนี้จะเชิญตัว ผู้เกี่ยวข้อง พยานบุคคลต่างๆมาให้ปากคำชี้แจงรายละเอียด โดยเฉพาะตัวผู้ซื้อ ผู้ขายหุ้น ทั้ง 20 คน รวมถึงตรวจสอบเส้นทางการเงินการทำธุรกรรมต่างๆ นอกจากนี้จะตรวจสอบด้วยว่า การกระทำดังกล่าว เข้าข่ายเป็นการปั่นหุ้นหรือไม่ หากพบต้องดำเนินคดีเพิ่มเติม ส่วนปัจจุบันตัวผู้ซื้อและตัวผู้ขายหุ้นทั้ง 20 คน จะยังอยู่ภายในประเทศหรือไม่นั้น ส่วนตัวเชื่อว่ายังอยู่ในประเทศ

รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 24 พ.ย. ตัวแทนสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เข้าร้องเรียนกับ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ก่อนมีคำสั่งแต่งตั้งชุดพนักงานสอบสวนขึ้นมาดำเนินการทันที เนื่องจากเกิดความปั่นป่วนกับบรรดาวงการ “โบรกเกอร์” เป็นอย่างมาก เนื่องจากเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาการซื้อขายหุ้นของบริษัท มอร์ รีเทิร์น จำกัด (มหาชน) หรือหุ้น MORE ที่พบซื้อขายหุ้นผิดปกติระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขาย จนภาระการจ่ายเงินทั้งหมดต้องตกไปอยู่กับโบรกเกอร์ที่เป็นผู้จ่ายเงินแทนไปให้กับผู้ขาย

วันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ และสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย (ASCO) ร่วมแถลงความคืบหน้ากรณีการซื้อขายหุ้นอัปยศ บมจ.มอร์ รีเทิร์น (MORE) ที่พบความผิดปกติจนสร้างความปั่นป่วนให้กับตลาด เมื่อวันที่ 10 พ.ย.65 นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์กล่าวว่า จากการตรวจสอบร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตลาดหลักทรัพย์ฯรวบรวมข้อมูลความผิดปกติของการซื้อขายหุ้น MORE ได้เกินกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ธุรกรรมที่ต้องสงสัย และหลักฐานการกระทำที่เข้าข่าย

ความผิดบางอย่างที่ชัดเจนแล้ว ภายในวันศุกร์ที่ 18 พ.ย.65นี้ จะไปแจ้งความกล่าวโทษร้องทุกข์กับตำรวจ บก.ปอศ. เพื่อเดินหน้าทำงานร่วมกับ ปปง.อย่างเต็มที่มากขึ้น ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯยังต้องการเปิดโอกาสและส่งข้อความไปถึงผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ หากต้องการเปลี่ยนสถานะจากจำเลยมาเป็นพยาน ขอให้ติดต่อส่งข้อมูลหลักฐานมาให้กับตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อเปิดโอกาสในการช่วยเหลือตนเอง

SPONSORED


ผู้บริหารระดับสูงในวงการหลักทรัพย์ เปิดเผยว่า ส่วนสาเหตุที่เกิดขึ้นมีการตั้งข้อสงสัยว่า แก๊งนี้น่าจะมีการวางแผนปั่นหุ้น ทำเป็นขบวนการ ถือหุ้นมาตั้งแต่ราคาต่ำๆ 0.40-0.50 บาท และปล่อยข่าวปั่นราคาหุ้นจนไปเกือบถึง 3 บาท ระหว่างทางซื้อขายทำกำไรกันเป็นรอบๆ แต่รอบสุดท้ายน่าจะหักหลังกัน มีการถล่มขายหุ้นจนทำให้ราคาไปต่อไม่ได้ ผู้ซื้อไม้สุดท้ายกว่า 1,500 ล้านหุ้น มูลค่ารวมกว่า 4,300 ล้านบาท เมื่อวันที่ 10 พ.ย.65 ไม่สามารถขายหุ้นออกมาได้และไม่มีเงินจ่ายค่าซื้อหุ้นให้โบรกเกอร์ งานนี้ตลาดหลักทรัพย์ ก.ล.ต. และตำรวจต้องลากคอเอาคนกระทำความผิดมาลงโทษให้ได้

สำหรับตลาดหลักทรัพย์ฯได้ตรวจสอบความผิดปกติของการซื้อขายหลักทรัพย์มอร์ที่เกิดขึ้นระหว่างวันที่ 10 พ.ย.65 พบว่า ส่งคำสั่งซื้อจากผู้ซื้อเพียง 1 ราย ผ่านบริษัทสมาชิกหลายแห่งที่ราคา 2.90 บาท และฝั่งขาย พบว่าส่งคำสั่งขายเป็นจำนวน มาก จากผู้ขายหลายรายที่ระดับราคาใกล้เคียง กับราคาเสนอซื้อ โดยมีจำนวนที่สั่งขายตั้งแต่ 70 ล้านหุ้นต่อราย ไปจนถึงประมาณ 600 ล้านหุ้นต่อราย ทันทีเมื่อเปิดตลาดเกิดการจับคู่ซื้อขายกับผู้ขายหลายรายผ่านบริษัทสมาชิกหลายแห่ง หลังจากนั้นไม่ถึง 20 นาทีหลังเปิดตลาดราคาทยอยปรับตัวลงและปิดตลาดที่ระดับต่ำสุดของวันที่ 1.95 บาท https://shorturl.asia/3UEfw