[x] ปิดหน้าต่างนี้
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป   
เมนูหลัก
ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 5 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน
ฝากข้อความ
ชื่อ :
ข้อความ (ตัวแสดงอารมณ์)

  

   เว็บบอร์ด >> ห้องนั่งเล่น >>
ระบบการเลี้ยงกุ้ง  VIEW : 177    
โดย น้องพลอย

UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 2
ตอบแล้ว :
เพศ :
ระดับ : 1
Exp : 40%
เข้าระบบ :
ออฟไลน์ :
IP : 103.101.211.xxx

 
เมื่อ : อาทิตย์ ที่ 13 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2565 เวลา 20:50:47   

การเลี้ยงกุ้งที่จำแนกตามความหนาแน่นของกุ้งและวิธีการเลี้ยง มี 2 แบบ ดังนี้
         1.  นากุ้งธรรมชาติ  เป็นการเลี้ยงที่ใช้บ่อขนาดใหญ่ประมาณ 50 ไร่ขึ้นไป สูบน้ำทะเลเข้ามาเก็บไว้ประมาณ 1 เดือน แล้วทำการเก็บเกี่ยว ไม่มีการให้อาหารและการจัดการใดใด ผลผลิตที่ได้มีทั้งกุ้งหลากชนิดและสัตว์น้ำชนิดอื่นๆ เช่น ปู ปลา เป็นต้น สามารถแยกได้ 2 แบบดังนี้
1.1 นากุ้งธรรมชาติ  อาศัยพันธุ์จากธรรมชาติ  ซึ่งในปัจจุบันนากุ้งลักษณะนี้มีน้อยมาก
1.2 นากุ้งธรรมชาติที่มีการปล่อยพันธุ์กุ้งเสริม  เป็นการพัฒนาจากนาธรรมชาติ โดยเกษตรกรผู้เลี้ยงไปซื้อพันธุ์กุ้งมาปล่อยเสริมประมาณไร่ละ 1,000-2,000 ตัว ผลผลิตที่ได้มีปริมาณกุ้งเพิ่มขึ้น  ลูกกุ้งที่นิยมมาปล่อยเป็นทั้งกุ้งแชบ๊วยและกุ้งกุลาดำ

         2. นากุ้งแบบพัฒนา  เป็นการเลี้ยงในบ่อดินขนาดประมาณ 4-6 ไร่  มีการจัดการตั้งแต่การเตรียมบ่อ และการจัดการทั้งอาหารและอากาศ รวมทั้งการกำจัดสัตว์น้ำชนิดอื่น ผลผลิตที่ได้คือกุ้งที่เลี้ยง ซึ่งแบ่งเป็นการเลี้ยงออกได้หลายแบบ ดังนี้
2.1 บ่อดิน  แยกได้ตามลักษณะของดินที่ทำบ่อ เช่น บ่อดินเหนียว  ดินลูกรัง และดินทราย เป็นต้น
2.2 บ่อพีอี  เป็นบ่อที่ปูพื้นบ่อหรือเฉพาะคันบ่อด้วยพลาสตอพีอี  เพื่อลดปัญหาการกัดเซาะของคันบ่อ และเป็นการแก้ปัญหาดินที่พื้นบ่อ


ระบบการเลี้ยงที่จำแนกตามระบบน้ำที่ใช้  มี 3 ระบบ ดังนี้
         1. ระบบเปิด  เป็นระบบการเลี้ยงที่มีการเปลี่ยนถ่ายน้ำ ซึ่งเป็นระบบที่นิยมใช้ในการเลี้ยงในยุคต้นที่ยังไม่มีการระบาดของโรค ปัจจุบันยังใช้อยู่บ้าง  แต่ส่วนใหญ่ต้องใช้น้ำจากบ่อพักน้ำแทนการสูบน้ำจากคลองธรรมชาติเข้าบ่อเลี้ยงโดยตรง เพื่อป้องกันปัญหาการระบาดของโรค


         2. ระบบปิด เป็นระบบการเลี้ยงที่ไม่มีการเปลี่ยนถ่ายน้ำตลอดการเลี้ยง อย่างไรก็ตามอาจมีการเติมน้ำบ้างในระหว่างการเลี้ยง วิธีนี้ต้องมีการคุมอาหาร ไม่เช่นนั้นอาจก่อให้เกิดปัญหาคุณภาพน้ำซึ่งจะส่งผลโดยตรงต่อกุ้ง อย่างไรก็ตามในปัจจุบันมีการพัฒนาไปสู่ระบบไบโอฟลอค ซึ่งเป็นระบบที่ใช้การจัดการอัตราส่วนระหว่างคาร์บอนและไนโตรเจนในบ่อ ทำให้เกิดจุลินทรีย์ที่มีประโยฃน์ต่อกุ้ง และยังเป็นระบบบำบัดคุณภาพน้ำในบ่อด้วย


         3. ระบบน้ำแบบหมุนเวียน ( Recirculated  system)  เป็นระบบการเลี้ยงที่มีการเปลี่ยนถ่ายน้ำไปบำบัดในบ่ออื่น แล้วนำกลับมาใช้เลี้ยงอีก ระบบนี้ต้องใช้พื้นที่มาก สนับสนุน https://bit.ly/3tDFOYW





English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai