[x] ปิดหน้าต่างนี้
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป   
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
เมนูหลัก
หมวดหมู่ blog
SAR 2565

หน่วยงานภายใน

ห้องสมุดประชาชนอำเภอกันทรลักษ์

กศน.ตำบลกระแชง 

ศน.ตำบลทุ่งใหญ่

กศน.ตำบลภูเงิน

กศน.ตำบลหนองหญ้าลาด

กศน.ตำบลจานใหญ่

กศน.ตำบลกุดเสลา

กศน.ตำบลขนุน

กศน.ตำบลเวียงเหนือ

กศน.ตำบลสวนกล้วย

กศน.ตำบลเสาธงชัย

กศน.ตำบลบึงมะลู

กศน.ตำบลภูผาหมอก

กศน.ตำบลโนนสำราญ

กศน.ตำบลละลาย

กศน.ตำบลน้ำอ้อม

กศน.ตำบลตระกาจ

กศน.ตำบลเมือง

กศน.ตำบลสังเม็ก

กศน.ตำบลรุง

กศน.ตำบลชำ

 

นโยบายการกำกับดูแลองค์การที่ดี

S761873


  

   เว็บบอร์ด >> ห้องนั่งเล่น >>
หลักฐานที่เก่าแก่ที่สุดของการใช้ไฟปรุงอาหาร  VIEW : 140    
โดย 1

UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 2
ตอบแล้ว :
เพศ :
ระดับ : 1
Exp : 40%
เข้าระบบ :
ออฟไลน์ :
IP : 122.154.105.xxx

 
เมื่อ : จันทร์ ที่ 14 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2565 เวลา 15:02:10   

หลักฐานการทำอาหารที่เก่าแก่ที่สุดที่ค้นพบในขณะนี้ มีอายุประมาณ 170,000 ปีที่แล้ว แต่สิ่งที่ยังเป็นปริศนาก็คือมนุษย์ยุคแรกเริ่มใช้ไฟในการปรุงอาหารเมื่อไหร่กันแน่ ซึ่งเป็นประเด็นถกเถียงมากว่าศตวรรษ แต่เมื่อเร็วๆนี้ มีการค้นพบหลักฐานชิ้นสำคัญที่ดูจะช่วยไขความกระจ่างได้

หลักฐานดังกล่าวคือ ซากฟอสซิลปลาคาร์ปขนาดใหญ่ ยาว 2 เมตร ที่พบในแหล่งโบราณคดี Gesher Benot Ya’aqov (GBY) ในอิสราเอล ซึ่งทีมวิจัยนำโดยนักวิจัยจากพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติสตีนฮาร์ท ศูนย์การศึกษาความหลากหลายทางชีวภาพแห่งชาติของอิสรา เอลที่มหาวิทยาลัยเทลอาวีฟ เผยว่า เมื่อวิเคราะห์โครงสร้างของผลึกที่ก่อตัวเป็นเคลือบฟันปลา ซึ่งผลึกจะมีขนาดเพิ่มขึ้นเมื่อสัมผัสกับความร้อน นักวิจัยจึงพิสูจน์ได้ว่าปลาที่จับได้ที่ทะเลสาบฮูลาโบราณอยู่ติดกับบริเวณแหล่งโบราณคดีนั้น ปลาได้สัมผัสกับอุณหภูมิที่เหมาะสมสำหรับการปรุงอาหาร และไม่ได้ถูกเผาด้วยไฟที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ทีมระบุว่า ปลาตัวนี้ถูกปรุงอาหารเมื่อประมาณ 780,000 ปีก่อน ซึ่งเกิดขึ้นก่อนข้อมูลที่มีอยู่ประมาณ 600,000 ปี

นั่นหมายความว่า ความสามารถในการทำอาหาร แปรรูปอาหาร โดยการควบคุมอุณหภูมิที่อาหาร เช่น การได้รับความร้อนและวิธีการที่หลากหลาย เกิดขึ้นมานานหลายแสนปีแล้ว และยังทำให้นักวิจัยสร้างภาพของประชากรปลาในทะเลสาบฮูลาโบราณขึ้นใหม่เป็นครั้งแรก เพื่อชี้ให้เห็นว่าทะเลสาบมีพันธุ์ปลาที่สูญพันธุ์ไปตามกาลเวลา.

อ่านเพิ่มเติมคลิก