ระบบสมาชิก |
|
สมาชิกทั้งหมด 31 คน |
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน |
|
|
|
|
|
|
|
| | |
|
|
|
|
|
|
งานวิจัยการศึกษา |
|
เรื่อง : การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 รายวิชาสุขศึกษา พ33102 สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
เจ้าของผลงาน : นางสาวสมร คำเคน
เสาร์์ ที่ 14 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2564
เข้าชม : 606 จำนวนการดาวน์โหลด : 0 ครั้ง
|
|
|
บทคัดย่อ :
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 รายวิชาสุขศึกษา พ33102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 รายวิชาสุขศึกษา พ33102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 รายวิชาสุขศึกษา พ33102 สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อประเมินผลรูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 รายวิชาสุขศึกษา พ33102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ดังนี้ (3.1) ผลสัมฤทฺธิ์ทางการเรียนและทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โดยเปรียบเทียบก่อนและหลัง การเรียนของกลุ่มตัวอย่างที่เรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 รายวิชาสุขศึกษา พ33102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 (3.2) ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 รายวิชาสุขศึกษา พ33102 สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 (3.3) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบ การจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 รายวิชา สุขศึกษา พ33102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ทดลองใช้รูปแบบ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/5 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนพิบูลมังสาหาร จำนวน 35 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 (2) คู่มือการใช้รูปแบบและแผนการจัดการเรียนรู้ (3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ข้อมูล และทดสอบสมมติฐานประกอบด้วย ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย () ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t-test dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
-
รูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ใน
ศตวรรษที่ 21 รายวิชาสุขศึกษา พ33102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่พัฒนาขึ้นมีชื่อว่า PEDEE Model มี 6 องค์ประกอบคือ (1) หลักการ (2) วัตถุประสงค์ (3) เนื้อหา (4) กระบวนการจัด การเรียนรู้ (5) การวัดและประเมินผล และ (6) เงื่อนไขการนำรูปแบบไปใช้ ได้แก่ ปัจจัยที่เอื้อต่อ การเรียนรู้ หลักการตอบสนอง ระบบสังคม และระบบสนับสนุน กระบวนการจัดการเรียนรู้ประกอบด้วย 5 ขั้น คือ (1) ขั้นเตรียมความพร้อมด้านความรู้และทักษะที่จำเป็น (Preparing Essential Knowledge and Skills : P) (2) ขั้นเสนอประสบการณ์ (Experience : E) (3) ขั้นพัฒนาความรู้และทักษะ (Develop Knowledge and Skills : D) (4) ขั้นแลกเปลี่ยนความรู้และทักษะ (Exchange Knowledge and Skills : E) (5) ขั้นประเมิน (Evaluation: E) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.04/82.28 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
-
ผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะ
การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 รายวิชาสุขศึกษา พ33102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 พบว่า รูปแบบ การจัดการเรียนรู้และเครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูลที่ผ่านการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญ และทดลองใช้ มีคุณภาพและประสิทธิภาพตามเกณฑ์
3. ผลการประเมินผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริม
ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 รายวิชาสุขศึกษา พ33102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 พบว่า
3.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3.2 ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 รายวิชาสุขศึกษา พ33102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.7377 แสดงว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 73.77
3.3 ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วย
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 รายวิชาสุขศึกษา พ33102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
|
|
ดาวน์โหลด ( บทคัดย่อ) |
|
|
|
|
|
กำลังแสดงหน้าที่ 1/0 ->
<<
1
>>
ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ tanawoot5@hotmail.com เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป
|
|
|
| | |
|