[x] ปิดหน้าต่างนี้
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป   
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
เมนูหลัก
กศน.ตำบล
ตำบลรุ่งระวี
ตำบลคูบ 
ตำบลละเอาะ
ตำบลน้ำเกลี้ยง
ตำบลตองปิด
ตำบลเขิน

 

นโยบาย กศน.ปี 2566

จุดเน้น สกร.ประจำปี 2568

พ.ร.บ.ส่งเสริมการเรียนรู้ พ.ศ. 2566

สถิติผู้เยี่ยมชม

 เริ่มนับ 2/เม.ย./2563
ผู้ใช้งานขณะนี้ 9 IP
ขณะนี้
9 คน
สถิติวันนี้
88 คน
สถิติเมื่อวานนี้ี้
42 คน
สถิติเดือนนี้
901 คน
สถิติปีนี้
22370 คน
สถิติทั้งหมด
64559 คน
IP ของท่านคือ 18.189.171.119
(Show/hide IP)
  

งานวิจัยการศึกษา
    เรื่อง : การพัฒนาการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E รายวิชาคอมพิวเตอร์ เพิ่มเติม เรื่อง การใช้โปรแกรมนำเสนอ (Microsoft Power Point 2013) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

เจ้าของผลงาน : นางสาวโสภา ธรรมทวี
พุธ ที่ 1 เดือน กันยายน พ.ศ.2564
เข้าชม : 376    จำนวนการดาวน์โหลด : 284 ครั้ง
Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทคัดย่อ :

บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E  เรื่อง การใช้โปรแกรมนำเสนอ (Microsoft PowerPoint 2013) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองมะเกลือ 2) ศึกษาทักษะการใช้งาน Microsoft PowerPoint 2013 ชั้นประถมศึกษา     ปีที่ 6 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองมะเกลือที่เรียนด้วยชุดการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E   กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มผู้เชี่ยวชาญและนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  6  โรงเรียนบ้านหนองมะเกลือ สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลโนนค้อ จังหวัดศรีสะเกษ จำนวน  21 คน โดยใช้รูปแบบการวิจัยก่อนการทดลองแบบกลุ่มเดียวทดสอบหลังเรียน (One Shot Case Study) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ    1) ชุดการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E ที่ส่งเสริมทักษะการใช้งานโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2013 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 6 แผน  เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แบบวัดทักษะการใช้งานโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2013 2) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองมะเกลือที่เรียนด้วยชุดการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E เพื่อส่งเสริมทักษะการใช้งานโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2013 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้  ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 
ผลการวิจัยพบว่า
1.  การพัฒนาชุดการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E เพื่อส่งเสริมทักษะการใช้งานโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2013 ประกอบด้วย 5 ขั้น คือ 1) ขั้นสร้างความสนใจ (Engagement) 2) ขั้นสำรวจและค้นหา (Exploration) 3) ขั้นอธิบายและลงข้อสรุป (Explanation) 4) ขั้นขยายความรู้ (Elaboration) และ 5) ขั้นประเมิน (Evaluation)
         2.  ทักษะการใช้งานโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2013 ของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E พบว่า นักเรียนได้คะแนนเฉลี่ย 3.52 มีนักเรียนที่มีทักษะการใช้งานโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2013 และผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้ จำนวน 21 คน หรือคิดเป็นร้อยละ  88 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ผู้วิจัยได้กำหนดไว้ร้อยละ 80
3.  ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5Eพบว่านักเรียนมีความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.19 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.60



ดาวน์โหลด  ( Fulltext )  ( บทคัดย่อ ) 

งานวิจัยการศึกษา 5 อันดับล่าสุด

      การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โปรแกรม Scratch Desktop 3.0 ที่เรียนแบบโครงงานเป็นฐานร่วมกับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดเชิงคำนวณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 1/ก.ย./2564
      การพัฒนาการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E รายวิชาคอมพิวเตอร์ เพิ่มเติม เรื่อง การใช้โปรแกรมนำเสนอ (Microsoft Power Point 2013) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 1/ก.ย./2564
      การพัฒนาทักษะกีฬาวอลเลย์บอลโดยใช้แบบฝึกทักษะวอลเลย์บอล รายวิชา วอลเลย์บอล 1 พ 41201 มัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวังลิ้นฟ้าวิทยาคม 29/มิ.ย./2554
      การพัฒนาการอ่านอย่างมีวิจารณญาณด้วยรูปแบบการอ่านวิธี SQ3R โดยการใช้แบบฝึกทักษะของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 24/ก.พ./2554