บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E เรื่อง การใช้โปรแกรมนำเสนอ (Microsoft PowerPoint 2013) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองมะเกลือ 2) ศึกษาทักษะการใช้งาน Microsoft PowerPoint 2013 ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองมะเกลือที่เรียนด้วยชุดการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มผู้เชี่ยวชาญและนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองมะเกลือ สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลโนนค้อ จังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 21 คน โดยใช้รูปแบบการวิจัยก่อนการทดลองแบบกลุ่มเดียวทดสอบหลังเรียน (One Shot Case Study) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) ชุดการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E ที่ส่งเสริมทักษะการใช้งานโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2013 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 6 แผน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แบบวัดทักษะการใช้งานโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2013 2) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองมะเกลือที่เรียนด้วยชุดการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E เพื่อส่งเสริมทักษะการใช้งานโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2013 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1. การพัฒนาชุดการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E เพื่อส่งเสริมทักษะการใช้งานโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2013 ประกอบด้วย 5 ขั้น คือ 1) ขั้นสร้างความสนใจ (Engagement) 2) ขั้นสำรวจและค้นหา (Exploration) 3) ขั้นอธิบายและลงข้อสรุป (Explanation) 4) ขั้นขยายความรู้ (Elaboration) และ 5) ขั้นประเมิน (Evaluation) 2. ทักษะการใช้งานโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2013 ของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E พบว่า นักเรียนได้คะแนนเฉลี่ย 3.52 มีนักเรียนที่มีทักษะการใช้งานโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2013 และผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้ จำนวน 21 คน หรือคิดเป็นร้อยละ 88 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ผู้วิจัยได้กำหนดไว้ร้อยละ 80 3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5Eพบว่านักเรียนมีความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.19 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.60