[x] ปิดหน้าต่างนี้
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป   

สำนักงาน สกร.จังหวัดศรีสะเกษ SISAKET Provincial Office of Learning Encouragement วิสัยทัศน์องค์กร “สกร.ศรีสะเกษ เพื่อประชาชน ก้าวใหม่ ก้าวแห่งคุณภาพ”  

เมนูหลัก
ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 19 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน
รายงานการประชุม

นโยบาย

เว็บไซต์ กศน.อำเภอ

กศน.อำเภอศิลาลาด
กศน.อำเภอเมืองจันทร์
กศน.อำเภอศรีรัตนะ
กศน.อำเภอกันทรลักษ์
กศน.อำเภอโนนคูณ
กศน.อำเภอเบญจลักษ์
กศน.อำเภอบึงบูรพ์
กศน.อำเภอห้วยทับทัน
กศน.อำเภอกันทรารมย์
กศน.อำเภอขุขันธ์
กศน.อำเภอขุนหาญ
กศน.อำเภอเมืองศรีสะเกษ
กศน.อำเภอน้ำเกลี้ยง
กศน.อำเภอพยุห์
กศน.อำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ
กศน.อำเภอไพรบึง
กศน.อำเภอภูสิงห์
กศน.อำเภอปรางค์กู่
กศน.อำเภอราษีไศล
กศน.อำเภออุทุมพรพิสัย
กศน.อำเภอวังหิน
กศน.อำเภอยางชุมน้อย

เว็บไซต์ ห้องสมุดประชาชน

ห้องสมุดประชาชนอำเภอกันทรลักษ์
ห้องสมุดประชาชนอำเภอวังหิน
ห้องสมุดประชาชน"เฉลิมราชกุมารี"อำเภอราษีไศล
ห้องสมุดประชาชนอำเภอขุขันธ์
ห้องสมุดประชาชนอำเภอบึงบูรพ์
ห้องสมุดประชาชนอำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ
ห้องสมุดประชาชนอำเภออุทุมพรพิสัย
ห้องสมุดประชาชนอำเภอปรางค์กู่
ห้องสมุดประชาชนอำเภอศรีรัตนะ
ห้องสมุดประชาชนอำเภอเมืองจันทร์
ห้องสมุดประชาชนอำเภอน้ำเกลี้ยง
ห้องสมุดประชาชน"เฉลิมราชกุมารี"อำเภอขุนหาญ
ห้องสมุดประชาชนอำเภอไพรบึง
ห้องสมุดประชาชนอำเภอห้วยทับทัน
ห้องสมุดประชาชนอำเภอยางชุมน้อย
ห้องสมุดประชาชนอำเภอกันทรารมย์
ห้องสมุดประชาชนอำเภอโนนคูณ
ห้องสมุดประชาชนอำเภอเบญจลักษ์
ห้องสมุดประชาชนอำเภอภูสิงห์
ห้องสมุดประชาชนอำเภอศิลาลาด
ห้องสมุดประชาชนอำเภอพยุห์
ห้องสมุดประชาชนจังหวัดศรีสะเกษ

ลิ้งอื่นๆ ที่น่าสนใจ

กระบวนการจัดทำแผนเชิงกลยุทธ์
โดย ผศ.เจษฎา ความคุ้นเคย


  

   เว็บบอร์ด >> >>
พืชกระท่อมเป็นมิตรกับคีโตหรือไม่?  VIEW : 321    
โดย YYX

UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 3
ตอบแล้ว :
เพศ :
ระดับ : 1
Exp : 60%
เข้าระบบ :
ออฟไลน์ :
IP : 101.108.151.xxx

 
เมื่อ : ศุกร์ ที่ 8 เดือน ธันวาคม พ.ศ.2566 เวลา 17:28:02   

พืชกระท่อมเป็นมิตรกับคีโตหรือไม่

พืชกระท่อมเป็นมิตรกับคีโตหรือไม่?

พืชกระท่อมเป็นมิตรกับคีโตหรือไม่? เบื้องต้นขอเกริ่นนำว่าพืชกระท่อมเป็นอาหารเสริมสมุนไพรจากใบของต้นกาแฟ Mitragyna speciosa ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีถิ่นกำเนิดในประเทศไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย พม่า และปาปัวนิวกินี ประชากรในท้องถิ่นอาศัยคุณสมบัติทางยามานานหลายศตวรรษ น้ำกระท่อม  ตามประเพณีพื้นเมือง ผู้คนจะเคี้ยวใบกระท่อมดิบหรือชงเป็นชาเรียกว่า น้ําท่อม ใกล้ฉัน เมื่อโรงงานมาถึงทางทิศตะวันตกวิธีการบริโภคแบบผง และแคปซูลจึงเป็นที่นิยมมากขึ้น พืชประกอบด้วยอัลคาลอยด์ไมทราจินีนและ 7-ไฮดรอกซีมิทราจินีน ซึ่งมีปฏิกิริยากับตัวรับฝิ่นในสมอง กระท่อมอาจมีฤทธิ์กระตุ้นหรือระงับ ประสาท ทั้งนี้ขึ้นอยู่ กับปริมาณและความเครียด โดยทั่วไปผู้คนบริโภคในปริมาณต่ำเพื่อเพิ่มพลังงาน ความตื่นตัว และการเข้าสังคม ปริมาณที่สูงนำมาซึ่งความผ่อนคลาย บรรเทาอาการไม่สบาย และความรู้สึกร่าเริง

กระท่อมส่งผลต่ออาหารคีโตอย่างไร?

Keto ย่อมาจาก ketogenic dietซึ่งเป็นอีกชื่อหนึ่งของรูปแบบการกินแบบไม่มีคาร์โบไฮเดรต แนวคิดก็คือการไม่รับประทานคาร์โบไฮเดรตจะกระตุ้นให้เกิดคีโตซีสในร่างกาย พูดง่ายๆ ก็คือ กล้ามเนื้อของคุณใช้ไขมันแทนคาร์โบไฮเดรตเป็นพลังงาน ผู้กินคีโตเตรียมร่างกายเพื่อเผาผลาญไขมัน หลายๆ คนเลือกอาหารประเภทนี้เพื่อลดน้ำหนัก แต่ก็สามารถช่วยควบคุมโรคอ้วน โรคหัวใจ เบาหวาน และโรคตับได้เช่นกัน โดยทั่วไปการรับประทานอาหารจะช่วยลดปริมาณคาร์โบไฮเดรตในแต่ละวันให้เหลือต่ำกว่า 50 กรัม (น้อยกว่าในเบเกิลเดียว) แหล่งข้อมูลยอดนิยมแนะนำให้คุณได้รับแคลอรี่ 70–80% จากไขมัน 5–10% จากคาร์โบไฮเดรต และ 10–20% จากโปรตีน ดังนั้นข้อมูลโภชนาการ ของใบกระท่อม จึงเป็นปัจจัยแรกของความเป็นมิตรต่อคีโต กระท่อมหนึ่งหน่วยบริโภค 2 กรัมมีแคลอรี่เพียง 7.4 แคลอรี่ มีคาร์โบไฮเดรต 1.5 กรัม โปรตีน 0.2 กรัม และไขมันต่ำกว่า 0.1 กรัม สารอาหารเหล่านี้มีการดูดซึมได้ไม่มากนัก หมายความว่าร่างกายไม่สามารถดูดซึมสารอาหารเหล่านี้ได้ เคล็ดลับ : ระวังหากปรุงด้วยกระท่อมหรือชงชา เลือกเฉพาะส่วนผสมที่เป็นมิตรกับคีโตสำหรับวิธีการบริโภคที่ไม่ใช่ผง ใบไม้ หรือแคปซูลบริสุทธิ์ เนื่องจากมีปริมาณคาร์โบไฮเดรตเพียงเล็กน้อยกระท่อมจึงเป็นมิตรกับคีโตและง่ายต่อการรวมไว้ในอาหารคีโตเจนิก มันจะไม่ทำให้คุณหลุดจากคีโตซิส ไม่รบกวนการนับมาโคร หรือขัดขวางเป้าหมายของร่างกาย

รับประทานอาหารคีโตที่มีประโยชน์ของใบกระท่อม

มีอาการไข้หวัดคีโตน้อยลง : ผู้ที่อยู่ในระยะเริ่มแรกของการรับประทานอาหารอาจมีอาการไข้หวัดคีโตโดยมีอาการปวดศีรษะ เหนื่อยล้า หงุดหงิด และมีหมอกในสมอง ผลของกระท่อมอาจลดอาการไม่พึงประสงค์เหล่านี้ได้ พลังงานที่เพิ่มขึ้น : ร่างกายจะเผาผลาญคาร์โบไฮเดรตเป็นพลังงานเป็นหลัก ดังนั้นช่วง 2-3 สัปดาห์แรกของคีโตอาจทำให้คุณกระสับกระส่ายและง่วงนอน พืชกระท่อมอาจเตะคุณเข้าเกียร์แม้ว่าจะไม่มีน้ำมันเชื้อเพลิงก็ตาม การปรับปรุงอารมณ์ : ความหงุดหงิดและอารมณ์แปรปรวนเป็นเรื่องปกติในระยะแรกของคีโต ผลกระตุ้นอารมณ์ของกระท่อมอาจช่วยปรับปรุงทัศนคติของคุณและลดความคิดเชิงลบได้ การลดความหิว : Keto คืออาหารที่คุณรับประทานอาหารที่มีแคลอรี่หนาแน่นในปริมาณที่น้อยลง คุณอาจไม่รู้สึกอิ่มหลังมื้ออาหาร ดังนั้นคุณสมบัติระงับความอยากอาหารของกระท่อมสามารถช่วยให้คุณคงรูปแบบใหม่เอาไว้ได้ น้ำกระท่อมใกล้ฉัน อาจมีปฏิกิริยากับอาหารเสริมคีโต เช่น คาเฟอีนและแมกนีเซียม การรวมกันเหล่านี้ส่วนใหญ่ไม่เป็นอันตราย แต่ควรปรึกษาแพทย์หากคุณใช้ยาที่ต้องสั่งโดยแพทย์  

กระท่อมสามารถช่วยลดน้ำหนักได้

พืชกระท่อมอาจส่งเสริมการลดน้ำหนักในบุคคลที่มีสุขภาพดี มันไม่ได้ส่งผลโดยตรงต่อการสะสมไขมันแต่ส่งผลต่อ ระงับความอยากอาหารเพื่อให้คุณกินน้อยลง การลดน้ำหนักขึ้นอยู่กับความแตกต่างระหว่างแคลอรี่เข้าและแคลอรี่ออกเพิ่มระดับพลังงานเพื่อกระตุ้นให้เกิดการเคลื่อนไหวที่ดีต่อสุขภาพและเผาผลาญแคลอรี่ การออกกำลังกายมีความสำคัญต่อการลดน้ำหนัก ไม่ว่าคุณจะชอบเดิน โยคะ หรือเพาะกายก็ตาม ปรับปรุงอารมณ์เพื่อเพิ่มระดับความเพียรและแรงจูงใจ แผนการรับประทานอาหารที่ไม่เพลิดเพลินจะทำให้คุณสะดุดก่อนที่จะเห็นผลแต่ ร้านขายใบกระท่อม ใกล้ฉัน อาจช่วยให้คุณคงความสม่ำเสมอได้ คุณสามารถใช้เอฟเฟกต์เหล่านี้เพื่อเติมพลังให้กับกลยุทธ์การลดน้ำหนักที่เหมาะกับคุณที่สุด 

มีผลข้างเคียงจากการใช้กระท่อมในอาหารคีโตหรือไม่?

โดยทั่วไปถือว่ากระท่อมปลอดภัย แต่บางคนรายงานผลข้างเคียงเมื่อบริโภค อาการไม่พึงประสงค์ที่พบบ่อย ได้แก่ คลื่นไส้อาเจียน ท้องเสียหรือท้องผูก อาการวิงเวียนศีรษะ ปากแห้ง เหงื่อออกมากเกินไป และ ความเหนื่อยล้า หยุดใช้กระท่อมทันทีหากคุณพบอาการไม่พึงประสงค์ และไปพบแพทย์หากอาการยังคงอยู่นานกว่า 24 ชั่วโมง ผลข้างเคียงบางอย่างอาจรุนแรงกว่าสำหรับผู้เสพคีโต อาการท้องผูก เหนื่อยล้า และคลื่นไส้มักสร้างปัญหาให้กับผู้ที่ไม่ทานคาร์โบไฮเดรตและอาจแย่ลงเนื่องจากกระท่อม Keto อาจลดความทนทานต่อกระท่อมของคุณด้วย อาหารอาจเปลี่ยนแปลงวิธีที่ร่างกายเผาผลาญสารประกอบที่ละลายในไขมัน รวมถึงอัลคาลอยด์ ผลลัพธ์ที่ได้อาจรู้สึกมีศักยภาพมากขึ้นเมื่อคุณลดปริมาณคาร์โบไฮเดรต วิธีที่ดีที่สุดในการลดความเสี่ยงของผลข้างเคียงคือการควบคุมขนาดยา กินกระท่อม 0.5–1 กรัมและรอครึ่งชั่วโมงก่อนรับประทานเพิ่ม ใช้คู่กับอาหารเพื่อให้ประสบการณ์แบบค่อยเป็นค่อยไปและจัดการได้ง่ายขึ้น เลือกสายพันธุ์ที่เหมาะสำหรับมือใหม่ เช่น เกาะสุมาตรา หากคุณกังวลเรื่องความเข้มข้น คุณยังอาจเลือก กระท่อม รูปแบบห่อหุ้มเพื่อการจ่ายยาที่ง่ายดาย  

พืชกระท่อม อาหารเสริมสำหรับอาหารคีโต

พืชกระท่อมสามารถเป็นอาหารเสริมที่เป็นประโยชน์สำหรับอาหารคีโตเจนิกได้ มีคาร์โบไฮเดรตต่ำ มีอัลคาลอยด์ที่ละลายในไขมันสูง และอาจบรรเทาผลข้างเคียงของคีโตได้ อาจให้ประโยชน์ต่อสุขภาพนอกเหนือจากการเข้ากันได้กับการรับประทานอาหารแบบไม่มีคาร์โบไฮเดรต ซึ่งช่วยยกระดับไลฟ์สไตล์โดยรวมของคุณ ฟังร่างกายของคุณ ดูปริมาณยา และคำนึงถึงผลข้างเคียงหากจับคู่ทั้งสองอย่าง ด้วยวิธีนี้คุณจะได้รับผลประโยชน์ในขณะที่หลีกเลี่ยงข้อเสีย เลือกซื้อผลิตภัณฑ์จากผู้จำหน่ายที่มีชื่อเสียงเพื่อรับผลิตภัณฑ์บริสุทธิ์ที่ปราศจากสารให้ความหวานและสารเติมแต่งที่อาจขัดขวางคีโตซีส เยี่ยมชมร้านค้า ขายน้ํากระท่อม ใกล้ฉัน เพื่อสำรวจผลิตภัณฑ์หลากหลายประเภทที่ทำเครื่องหมายในช่องเหล่านั้น กระบวนการทดสอบห้าขั้นตอนของเราช่วยให้ผู้ซื้อของเราปลอดภัยและได้รับข้อมูลครบถ้วน คุณได้รับกระท่อมที่มีแหล่งกำเนิดที่ได้รับการยืนยัน ปราศจากยาฆ่าแมลง โลหะหนัก สารปนเปื้อนทางชีวภาพหรือคาร์โบไฮเดรต  

วิธีที่ดีที่สุดในการรวมกระท่อมไว้ในแผนการรับประทานอาหารคีโตคืออะไร?

มีหลายวิธีในการจับคู่กระท่อมและอาหารคาร์โบไฮเดรตต่ำ คุณอาจบริโภค ชากระท่อม : ชงใบหรือผงแช่ในน้ำร้อนประมาณ 10-15 นาทีเพื่อทำเครื่องดื่มนี้ จะทานร้อนหรือเย็น เดี่ยวๆ หรือผสมกับอิริทริทอลหรือหญ้าหวานก็ได้เพื่อเพิ่มความหวาน แคปซูลกระท่อม : รับประทานยาตามต้องการพร้อมน้ำหนึ่งแก้วเหมือนกับอาหารเสริมอื่นๆ ผงกระท่อม : โยนช้อนลงในลำคอแล้วล้างด้วยน้ำหรือผสมกับเครื่องดื่มช็อกโกแลตเพื่อให้ได้รสชาติที่ดีขึ้น พืชกระท่อมสมูทตี้ : ปั่นแป้งด้วยส่วนผสมที่เป็นมิตรต่อคีโต เช่น นม ผักโขม อะโวคาโด หรือถั่ว เพิ่มน้ำแข็งเพื่อความสดชื่นยิ่งขึ้น พืชกระท่อม : เติมผงหนึ่งก้อนลงในระเบิดไขมัน โปรตีนบาร์ หรือคุกกี้เพื่อกลบรสชาติของสมุนไพร การให้ความร้อนจะลดประสิทธิภาพของผงกระท่อมลง ดังนั้นควรใช้สูตรที่ไม่ต้องอบ เริ่มต้นในขนาดต่ำและค่อยๆ เพิ่มขึ้นหากจำเป็น เลือกผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพเพื่อลดความเสี่ยงของผลข้างเคียง และดูปฏิกิริยาของคุณเพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

ความเข้าใจผิดที่พบบ่อยที่สุดเกี่ยวกับอาหารกระท่อมและคีโตมีอะไรบ้าง?

อินเทอร์เน็ตเต็มไปด้วยร้านค้า ขายใบกระท่อม ใกล้ฉัน แถมยังข้อมูลและแต่อาจไม่ถูกต้องทั้งหมด ตัวอย่างเช่น เราพบความเข้าใจผิดทั่วไปเกี่ยวกับอาหารคีโตและกระท่อม  พืชกระท่อมทำให้คุณลดน้ำหนักได้ด้วยคีโต : แม้ว่าสมุนไพรจะช่วยเพิ่มระดับพลังงานและระงับความอยากอาหาร แต่ก็ไม่ใช่อาหารเสริมลดน้ำหนัก คุณจะลดน้ำหนักได้ด้วยการเคลื่อนไหวมากขึ้นและรับประทานอาหารน้อยลง โดยจะมีหรือไม่มีก็ได้ พืชกระท่อมสามารถเพิ่มผลของคีโตได้ : พืชกระท่อมอาจมีประโยชน์บางอย่างร่วมกับคีโต แต่มีผลทางอ้อมเท่านั้น คุณจะไม่ได้รับคีโตซีสเร็วขึ้นหลังจากบริโภคพืชชนิดนี้ พืชกระท่อมกำจัดผลข้างเคียงของคีโต : แม้ว่ากระท่อมจะช่วยบรรเทาอาการไข้หวัด อาการท้องผูก และการสูญเสียพลังงานได้ แต่กระท่อมไม่สามารถแก้ไขการขาดมาโครของร่างกายได้ รับประทานอาหารที่สมดุลและมีคุณค่าทางโภชนาการเพื่อสนับสนุนสุขภาพโดยรวมของคุณ   

สามารถใช้กระท่อมแทนคาเฟอีนในอาหารคีโตได้หรือไม่?

กาแฟและ น้ําท่อม ใกล้ฉัน สามารถช่วยเพิ่มสมาธิและเพิ่มระดับพลังงานได้ เอฟเฟ็กต์ของพวกมันทำให้สามารถใช้แทนกันได้ หรือคุณสามารถผสมพวกมันเพื่อเพิ่มเอฟเฟกต์ที่เข้มข้นขึ้นก็ได้ คุณสามารถใช้กระท่อมในปริมาณต่ำเพื่อทดแทนกาแฟในอาหารคีโตได้ โปรดจำไว้ว่าปริมาณที่สูงจะทำให้ฤทธิ์ระงับประสาทได้ ดังนั้นควรเตรียมตัวให้พร้อมเพื่อหลีกเลี่ยงอาการง่วงนอนที่ไม่พึงประสงค์




Warning: Missing argument 2 for DB::num_rows(), called in C:\AppServ\www\ssk\modules\webboard\read.php on line 584 and defined in C:\AppServ\www\ssk\includes\class.mysql.php on line 132

Warning: Missing argument 3 for DB::num_rows(), called in C:\AppServ\www\ssk\modules\webboard\read.php on line 584 and defined in C:\AppServ\www\ssk\includes\class.mysql.php on line 132